Thứ Năm, 30 tháng 1, 2014

Lạp xưởng Tết

Trong khi người châu Âu tự hào về món xúc xích thì người châu Á cũng có món ngon không kém. Đó là lạp xưởng, thực phẩm xuất xứ từ Trung Hoa.
Lạp xưởng là  một món ăn quen thuộc và không thể thiếu  trong những ngày Tết. Thế nhưng , không phải ai cũng biết được xuất xứ, cách chọn lựa và chế biến  lạp xưởng cho thật ngon.


NGƯỢC DÒNG LỊCH SỬ

Người châu Âu, đặc biệt là người Đức, luôn tự hào về những loại xúc xích nổi tiếng khắp thế giới của mình. Trong khi đó,  lạp xưởng, chính là một dạng xúc xích đã có mặt từ lâu ở châu Á.
Lạp xưởng xuất hiện đầu tiên ở Trung Quốc. Nó là một trong ba loại thịt khô nổi tiếng của đất nước này: "lạp xưởng"  trong tiếng Việt có lẽ được người Việt đọc trại ra và viết lại theo âm tiếng Hán "Lap Cheung" khi món ăn này theo những Hoa kiều du nhập vào Việt Nam.
Lap là tên gọi khoảng thời gian vào độ cuối năm, theo lịch cổ truyền Trung Quốc. Chueng nghĩa là ruột. Sở  dĩ món ăn được lấy theo thời gian này vì lạp xưởng  luôn được làm vào khoảng tháng 1 và dùng trong dịp năm mới.

HƯƠNG VỊ CHÂU Á

Thành phần cơ bản của lạp xưởng là thịt lợn, mỡ và gia vị được trộn đều với nhau rồi nhồi vào ruột lợn. Những loại lạp xưởng ngon được cho thêm vào ít rượu Mai Quế Lộ - một trong những loại rượu gia vị nức tiếng từ Trung Hoa. Công đoạn tiếp theo là phơi ngoài gió và nắng cho đến khi khô cứng lại. Người ta cho rằng, chính những cơn gió làm lạp xưởng  khô tự nhiên là cách hữu hiệu nhất để giúp lạp xưởng có thể bảo quản trong thời gian dài, còn ánh nắng chiếu vào sẽ làm món ăn tăng thêm hương vị.
Loại lạp xưởng phơi khô kể trên được đặc biệt yêu thích tại các tỉnh phía Nam Trung Quốc như Quảng Đông, Phúc Kiến, Hồ Nam, Hồng Kong..
Ngoài ra, cón có nhiều loại lạp xưởng khác. Người ra còn có nhiều loại lạp xưởng khác. Người ta có thể dùng cách xông khói hay nướng trong lò  để chế biến lạp xưởng. Một số vùng dùng gan vịt, gan gà, hay gan lợn để làm ra loại lạp xưởng có hương vị lạ miệng và màu sắc đậm, không đỏ tươi như loại lạp xưởng khô.
Người Đoài Loan cũng đã chế biến ra loại lạp xưởng tươi với vị ngon ngọt và mềm hơn. Cho đến nay, lạp xưởng không còn là đặc sản riêng của Trung Quốc. Nó đã trở thành món ăn quen thuộc của các nước trong khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
Thông thường, lạp xưởng được chiên vàng, nướng chín để dùng làm món mặn trong bữa cơm, hay ăn cùng bánh bao không nhân, chấm nước tương hoặc giấm. Chúng cũng là một thành phần không thể thiếu trong các món cơm chiên thập cẩm, các món cơm mì theo kiêu Malaysia hay Singapore.

XU HƯỚNG NGÀY NAY

Theo tốc độ  phát triển của cuộc sống hiện đại, lạp xưởng cũng được thay đổi để thích hợp  hơn với chế độ dinh dưỡng  và sức khỏe của mọi người. Theo cách chế biến truyền thống thì tỉ lệ giữa  thịt nạc và mỡ trong lạp xưởng là 50/50. Ngày nay, lượng mỡ được giảm xuống chỉ còn khoảng 20%, có loại lạp xưởng  hoàn toàn không mỡ.
Hiện nay, tại Việt Nam , chúng ta có thể dễ dàng tìm mua được lạp xưởng. Thế nhưng, chất lượng và độ an toàn của loại thức ăn này luôn là điều gây lo ngại.  Nhiều loại được chế biến từ nguyên liệu thịt không tươi. Người  sản xuất sử dụng phẩm màu hay hóa chất bảo quản để rút ngắn thời gian chế biến, tạo màu  đẹp và giữ lạp xưởng lâu hơn. Điều này ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người tiêu dùng. Chính vì thế mà các chuyên gia dinh dưỡng, thực phẩm  đều khuyên các bà nội trợ chỉ chọn mua lạp xưởng của các thương hiệu uy tín về chất lượng.

HỎI VÀ ĐÁP

Q: Chọn mua lạp xưởng thế nào để chắc rằng đó là lạp xưởng mới, ngon?
A: Chọn loại khô ráo, màu tươi, không ẩm ướt, mốc trắng bay bị mềm nhũn, thâm đen. Khi cầm vào thấy lạp xưởng cứng, ngửi không gắt dầu. Hạn chế mua loại lạp xưởng bán lẻ, treo móc tại các sạp chợ. Tốt nhất, hay mua loại còn nguyên trong bao bì hút chân không. Nhớ xem hạn sử dụng trên bao bì. 

Q: Bảo quản lạp xưởng như thế nào?
A: Nếu muốn sử dụng ngay trong khoảng 1 hay 2 tuần, sau khi mở gói bao bì hãy cho lạp xưởng vào ngăn mát và khô ráo trong tủ lạnh. Ngoài ra, bạn có thể gói bằng giấy, treo nơi thoáng mát. Nếu chưa dùng đến và muốn bảo quản trong thời gian dài, bạn có thể cho lạp xưởng vào ngăn đá tủ lạnh, rã đông tự nhiên trước khi dùng.

Q: Chiên lạp xưởng thế nào cho mềm, ngon?
A: Đun nóng chảo, cho cả cây lạp xưởng và một ít nước vào, đậy nắp lại, nấu trên lửa lớn trong vài phút. Mở nắp và đảo cho đến khi nước bốc hơi hết. Khi nước vừa cạn, bớt lửa, cho một ít dầu ăn vào và chiên lạp xưởng đến khi chín vàng đều. Sau đó , thái khúc bay khoanh dài tùy thích. Nếu không có nhiều thời gian, bạn hãy thái khúc ngắn trước khi chiên.

Q: Nướng lạp xưởng thế nào để chín đều và không bị khô cứng?
A: Để lạp xưởng không bị khô cứng và chín đều, bạn nên cho lạp xưởng vào xửng và hấp chín trước khi nướng. Sau đó, xiên lạp xưởng vào que và mang nướng trên bếp nóng đỏ. Xiên que sẽ giúp bạn xoay trở lạp xưởng dễ dàng và đều hơn. Đối với loại lạp xưởng tươi, cây to, hãy dùng dao khía vài đường xéo để nhanh chín hơn.

Q: Khi chế biến món ăn, thái lạp xưởng thế nào để ngon hơn?
A: Nếu dùng lạp xưởng như món ăn mặn kèm với cơm, nên thái khúc vừa ăn để thưởng thức được độ dai, giòn, ngon miệng của lạp xưởng. Thái khoanh xéo, mỏng khi dùng trong các món bánh, món cuốn như bò bía để dễ cuốn và có hình dáng đẹp mắt hơn. Với các món chiên, xào như cơm chiên  thập cẩm, mì xảo, bạn hãy thái bạt lựu để dễ xào trộn, giúp thực khách dễ nhai khi dùng. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét